Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Vẫn có cách để trẻ thích sách hơn game.

Với sự ra đời của quá nhiều các loại hình giải trí thì thói quen đọc sách dường như bị lãng quên. Và nếu bạn muốn tập cho trẻ thói quen tuyệt vời này thì hãy làm cho chúng nghĩ rằng đọc sách là một cách để giải trí, chứ không phải bị bắt buộc.
Các bậc phu huynh có thể ghi nhớ những bí quyết sau đây để giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách:
  1. Thay vì ép trẻ đọc những cuốn sách mà bạn nghĩ rằng sẽ tốt cho chúng thì ban đầu hãy để trẻ chọn những cuốn sách mà chúng thích. Dần dần, bạn có thể giới thiệu cho chúng những cuốn mà bạn nghĩ là bổ ích.
  2. Đọc sách cùng trẻ và đọc to cho chúng nghe cũng là một cách hay.
  3. Hãy bắt đầu hình thành cho trẻ thói quen đọc sách ngay khi chúng có thể nhận biết được những bức tranh trong sách.
  4. Có rất nhiều sách dành cho trẻ em và bạn nên chọn cho chúng những cuốn nhiều màu sắc, có hình ảnh lớn, bắt mắt và dễ cầm.
  5. Khi trẻ vẫn còn nhỏ thì những cuốn sách ít chữ, nhiều tranh ảnh là những cuốn mà trẻ muốn đọc hơn. Bạn chỉ cần đưa cho trẻ và để chúng tự khám phá theo cách mà chúng muốn.
  6. Khi trẻ bắt đầu học mẫu giáo và được học cách nhận biết một số từ thì bạn có thể giới thiệu cho chúng những cuốn sách có các mẩu truyện ngắn được viết in đậm và có hình ảnh minh họa.
  7. Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn có thể chọn những cuốn có các trò chơi để dạy trẻ chữ số, bảng chữ cái, ngày tháng và cách xem giờ.
  8. Luôn nhớ rằng tất cả những cuốn sách đều phải nhiều màu sắc, có nhiều tranh ảnh, sơ đồ minh họa để thu hút sự chú ý của trẻ.
  9. Khi trẻ đã đọc được thành thạo thì có thể bắt đầu đưa trẻ tới thư viện hoặc hiệu sách.
  10. Và hãy để cho trẻ tự chọn cuốn sách mà chúng cảm thấy thoải mái khi đọc một mình. Bạn cũng có thể khuyến khích chúng đọc to cho em bé hơn cùng nghe.
  11. Nếu bạn nhận thấy rằng trẻ nhanh chóng chán những cuốn sách thì hãy sáng tạo ra những trò chơi không có trong sách như đặt tựa đề cho câu chuyện, kể lại một chi tiết trong truyện hay tìm những bức tranh liên quan…
  12. Nếu như trẻ muốn đọc lại những cuốn sách cũ thì chuyện đó không có gì phải lo ngại. Thậm chí có những đứa trẻ khi đã lớn vẫn còn thích đọc những cuốn truyện hài từ thời thơ ấu.
  13. Khi trẻ ở độ tuổi từ 8-11, bạn có thể giới thiệu cho trẻ những cuốn sách truyện – những cuốn có sự kết hợp của những câu chuyện hư cấu dài hơn.
  14. Bọn trẻ thường không thích những câu truyện dài như tiểu thuyết nên bạn có thể giới thiệu cho chúng những cuốn như bách khoa toàn thư với nhiều ảnh, minh họa hay những cuốn sách cung cấp kiến thức chung khác.
  15. Bạn cũng có thể tìm những cuốn sách phù hợp với sở thích của trẻ. Ví dụ như nếu con bạn thích thể thao thì hãy giới thiệu cho chúng những cuốn sách về thể thao. Bạn cũng có thể thử những cuốn sách hư cấu về ma thuật hay kinh dị. 
  16. Cha mẹ không nên ép buộc trẻ ở độ tuổi tiểu học đọc những cuốn sách mà mình muốn. Hãy chấp nhận một sự thật rằng đây là độ tuổi mà bọn trẻ có những quyết định riêng của mình khi chúng quan tâm tới việc đọc sách. Những cuốn sách khoa học và những câu chuyện lãng mạn thường là sự lựa chọn của trẻ ở độ tuổi này, song bạn cũng có thể giới thiệu cho trẻ những tác phẩm kinh điển. 
Bằng những phương pháp này, dần dần bạn sẽ giúp trẻ hình thành được thói quen đọc sách. Trẻ cũng sẽ sớm nhận ra rằng chúng yêu những cuốn sách và muốn dành thời gian cho những cuốn sách hơn là chơi game.
Nguồn: VietnamNet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét