Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Có cần thiết phải đợi 30 phút sau khi ăn mới được đi bơi hay không?


Thường bọn trẻ khi đi bơi hoặc tắm biển cùng gia đình sẽ cảm thấy thời gian trôi rất lâu sau khi ăn khi bố mẹ chúng bảo nhất quyết phải đợi 30 phút sau khi ăn mới được đi bơi tiếp. Tại sao lại là 30 phút mà không phải 1 tiếng hay 2 tiếng đồng hồ? Con số này thực sự không có một bằng chứng khoa học nào đằng sau mà chỉ thể hiện cho sự lo lắng của bố mẹ đứa trẻ.

Quá trình tiêu hóa diễn ra ngay sau khi chúng ta bắt đầu ăn miếng đầu tiên của bữa ăn. Tuy vậy, ngay cả khi thức ăn xuống được dạ dày thì nó cũng cần tới 4 giờ đồng hồ nằm trong dạ dày. Sau đó, thức ăn tiếp tục được đưa qua ruột non và ở đây khoảng 2h đồng hồ trước khi tiếp tục được chuyển xuống ruột già rồi chuyển ra ngoài sau 14h đồng hồ nữa. Khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy theo loại thức ăn mà bạn ăn. Do vậy, đừng bao giờ tự đặt ra cho mình giả thuyết rằng phải đợi 30 phút hay 1h đồng hồ để thức ăn tiêu hóa hết rồi mới được vận động hay bơi.


Đương nhiên, sẽ không an toàn nếu bạn ních đẫy bụng rồi lại đòi bơi qua sông Hồng. Bạn cần phải lắng nghe các tín hiệu từ cơ thể mình. Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy tức bụng, thấy khó chịu khi vận động/bơi thì hãy dừng lại ngay lập tức. Vừa tránh có hại cho mình, vừa đỡ oan cho cái bể bơi.

Sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét