Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011

Một số quan niệm dinh dưỡng sai lầm khi chăm sóc trẻ

Chuyện dinh dưỡng cho trẻ tưởng đơn giản, nhưng thực tế lại không đơn giản chút nào. Một số bà mẹ thắc mắc tại sao con mình được ăn uống rất đầy đủ dưỡng chất mà vẫn thấp bé nhẹ cân hơn bạn bè cùng trang lứa.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng, giúp bé có thể hấp thu dưỡng chất một cách tối ưu.

Cho bé ăn dặm càng sớm càng tốt

Sai. Cho trẻ ăn dặm quá sớm có thể dẫn tới rối loạn hấp thu, tiêu chảy vì lúc này men tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, không thể hấp thu tinh bột. Ngược lại, ăn dặm quá trễ sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng, sẽ không chịu ăn gì khác ngoài sữa, trong khi sữa vào giai đoạn này không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bé. Độ tuổi phù hợp để bắt đầu ăn dặm là từ 6 tháng tuổi và chỉ cho ăn vài muỗng bột mỗi ngày để bé tập quen dần.

Không cho trẻ ăn dầu mỡ để tránh béo phì

Sai. Các bé cần khoảng 30% - 40% lượng calo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng bộ não và cơ thể đang phát triển. Lượng chất béo phù hợp cho trẻ ăn dặm dưới 1 tuổi là 3,5g/kg mỗi ngày. Nên cho trẻ ăn chất béo từ dầu thực vật, mỡ cá (có chứa hàm lượng Omega 3 cao giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn).

Khi trẻ bị ốm, nên cho trẻ ăn ít

Đúng & Sai.  Không nên kiêng ăn vì bé cần dinh dưỡng để chống lại bệnh tật. Khi bé bệnh, nên cho bé ăn loại thức ăn và liều lượng mà bé thích. Nếu bé ăn quá ít thì có thể ăn thành nhiều bữa gần nhau, có thể cho bé ăn nhiều món trong một bữa để bổ sung dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét