Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

7 nhân vật thành công mà chưa từng tốt nghiệp đại học

Thường thì người ta cho rằng học càng nhiều thì bạn sẽ càng thành công và có địa vị càng cao trong xã hội. Tuy nhiên, 7 người dưới đây đã chứng minh rằng đại học chỉ là một trong số nhiều con đường khác nhau để dẫn tới thành công và đó không phải là con đường mà họ lựa chọn.
7. Richard Branson

Richard Branson là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới. Ông là người điều hành tập đoàn Virgin, tập đoàn kinh doanh đủ mọi thứ từ hàng không, kênh truyền hình cho tới Cola. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 16 tuổi, ông cảm thấy mình không thể thu được gì nếu học tiếp đại học nữa và quyết định đi ra học ở trường đời. Richard Branson mở hãng thu âm lấy tên là Virgin Records. Ông bắt đầu thực sự thành công khi dần dần sở hữu tới 1/2 mạng lưới tàu hỏa ở nước Anh và sau đó là mở hãng hàng không Virgin Atlantic. Khi Richard Branson bán lại Virgin Records cho EMI, ông lại mở ra một hãng thu âm khác. Cho tới nay, Richard Branson đã mở được tới hơn 400 các công ty khác nhau, phần lớn nằm trong hệ thống Virgin và là doanh nhân thành công nhất trên thế giới không qua bất cứ trường lớp đào tạo kinh doanh nào.

6. Michael Dell

Michael Dell đã thể hiện máu kinh doanh của mình từ rất sớm. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường trung học, ông đã bắt đầu kiếm tiền bằng cách đi bán báo và thu nhập của cá nhân ông có lúc đã vượt qua cả thu nhập của các giáo viên trong trường. Khi mua được một chiếc máy tính vào năm 15 tuổi, ngay lập tức Michael Dell đã tháo tung nó ra để xem từng phần của máy tính như thế nào. Nhận thấy thị trường máy tính đang có một lỗ hổng khi hầu hết PC được bán qua nhà phân phối chứ không bán trực tiếp từ người sản xuất, Dell quyết định nghỉ học (lúc đó ông đang học về Y khoa) và bước chân vào thị trường để lấp đầy lỗ hổng này vào năm 19 tuổi. Dell bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 1000 USD và chỉ có một vài nhân viên, chuyên bán các loại máy tính do mình tự lắp ráp theo đúng sở thích chọn lựa phần cứng của khách hàng. Cho tới năm 1996, Dell đã trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân đầu tiên bán hàng trên mạng và đạt doanh thu hơn 1 triệu USD/ngày. Ngày nay, Dell Computer vẫn phát triển rất mạnh và Michael Dell có tài sản với trị giá xấp xỉ 15 tỷ USD.

5. Walt Disney

Có lẽ không cần phải giới thiệu thì ai cũng biết tới Walt Disney qua những hình tượng phim hoạt hình nổi tiếng của ông như chuột Mickey hay vịt Donald. Studio của Walt Disney được coi là một trong những studio đã thay đổi bộ mặt phim hoạt hình tại Hollywood. Chưa từng học đại học và cũng không học hết trung học, Disney đam mê với nghiệp vẽ từ những năm 1920s và sau đó mở một công ty riêng của mình với tên “Laugh-O-Gram” để nhận vẽ các đoạn hoạt hình ngắn. Do quản lý tài chính không tốt, công ty này đã bị phá sản nhưng Disney đã tiếp tục chuyển tới Hollywood để mở studio mới có tên Disney Brothers Studio, studio nổi tiếng mà chúng ta biết tới ngày nay. Năm 1928, Disney đã tạo ra hình tượng nổi tiếng chuột Mickey và bắt đầu tạo dựng tên tuổi của mình. Tuy vậy, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn mới thực sự là phim hoạt hình thành công nhất (sản xuất năm 1938). Năm 1966, Disney đã qua đời do bị ung thư phổi nhưng những gì ông đã làm được cũng đủ để người ta có thể nhắc tới ông trong tương lai. Hiện tại Disney Brothers Studios có doanh thu hàng năm xấp xỉ 35 tỷ USD.

4. Barry Diller

Một học kỳ ở trường là đủ để Barry Diller biết rằng đây không phải là chỗ để dành cho mình. Gắn liền với Diller là tên tuổi của hai công ty lừng danh: Fox Broadcasting Company20th Century Fox. Ngay khi rời khỏi trường, ông bắt đầu làm công việc thư ký văn phòng tại William Morris Talent Agency và dần dần được đề bạt lên tới chức Phó Chủ Tịch của ABC. Trong khoảng thời gian này, chính ông là người đã đi tiên phong trong việc tạo ra các bộ phim chuyên để chiếu trên TV vào thập niên 1970. Sau đó, ông có 10 năm làm Chairman và CEO của Paramount Pictures với các tựa phim lừng danh như bộ ba phim Indiana Jones, Saturday Night Fever, Beverly Hills Cop… Tới năm 1984, Diller đã mở ra Fox Television Network và ngay lập tức nổi tiếng với các series phim truyền hình như The Simpsons. Ngày nay, Diller là Chairman của Expedia và IAC/InterActive Corp, một tổ hợp giải trí khổng lồ bao trùm cả lên TV lẫn Internet (ví dụ như Match.com hay Collegehumor).

3. Milton Hershey

Kẹo chocolate của Hershey  là nhãn hiệu kẹo chocolate được ưa chuộng nhất tại Mỹ. Đây là loại kẹo đầy chất Mỹ được tạo ra bởi Milton Hershey, một người bỏ học từ năm 12 tuổi để đi bán bánh kẹo cho tới khi mở doanh nghiệp riêng của mình vào năm 19 tuổi. Đã có kinh nghiệm hơn 6 năm với kẹo, Hershey quyết định thành lập công ty Lancaster Caramel Company chuyện bán kẹo với hương vị sữa đặc trưng riêng. Công ty này nhanh chóng thành công trên thị trường Mỹ. Năm 1893, Hershey sau khi xem một loại máy làm chocolate được sản xuất tại Đức thì đã cảm thấy rất hứng thú với loại máy này và mua ngay một chiếc cho công ty. Sau đó, ông bán Lancaster đi, mua lại một trang trại nông nghiệp tại Pennsylvania và xây dựng một nhà máy sản xuất chocolate pha sữa ngay tại trang trại này. Việc sử dụng ngay sữa tươi có từ trang trại để làm chocolate tạo nên các thỏi chocolate đặc biệt và khá cao cấp (tương đương với chocolate của Thụy Sỹ vào thời đó). Chỉ học tới lớp 4, Milton Hershey đã trở thành người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo và đã tạo ra cả một vùng dân cư rộng lớn xung quanh trang trại của ông tới tận ngày nay.

2. Rachael Ray

Đây là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất nhưng chưa hề từng học qua bất cứ một trường đại học nào hoặc một trường dạy nấu ăn nào. Rachael Ray đã làm việc trong ngành thực phẩm khá lâu và có kinh nghiệm khá rành về thực phẩm trước khi nổi danh với ý tưởng “30 minute meals” của mình. Ý tưởng này rất hợp với đại bộ phận dân chúng có ít thời gian để nấu bếp nhưng lại muốn có bữa ăn ngon. Ngay lập tức, CBS TV đã tóm lấy Rachael Ray và bà đã xuất hiện trên TV hàng tuần để nói về ý tưởng này với các món ăn khác nhau. Từng bị chỉ trích bởi những đầu bếp chuyên nghiệp do có những cách làm không giống ai với thực phẩm của mình, Rachael Ray nói rằng bà không được đào tạo và do vậy bà cũng không cần theo những quy tắc phức tạp mà người thường không thể làm được. Đơn giản chỉ cần bữa ăn ngon là đủ.

1. Frank Lloyd Wright

Frank Lloyd Wright, được coi là kiến trúc sư vĩ đại nhất của Mỹ thậm chí còn chưa học hết … cấp 3. Năm 20 tuổi, Wright được nhận vào một công ty kiến trúc và chỉ với những sự tưởng tượng từ thời trẻ thơ của mình, Wright đã thiết kế nên những ngôi nhà mang tính biểu tượng cho toàn bộ nước Mỹ. Bảo tàng Guggenheim ở New York ngày nay là một trong những công trình đỉnh cao của Wright với kiến trúc thể hiện hình dáng bên trong của vỏ sò. Trong toàn bộ cuộc đời của mình, Wright đã tham gia thiết kế hơn 1000 dự án với khoảng 1/2 số đó (500++ dự án) đã được xây dựng hoàn thành và tất cả các dự án này đều thể hiện rõ nét tính cách của Wright, một kỷ lục mà ít có kiến trúc sư nào ở Mỹ có thể lặp lại được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét