Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Tiếng Việt? - Hy vọng tràn trề...

Nếu bạn nghĩ rằng tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới thì có lẽ bạn đã nhầm. Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của 53 quốc gia khác nhau và là ngôn ngữ chính thức của khối E.U thì nó chỉ là ngôn ngữ đứng thứ 3 trong Top 10 ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Đứng đầu danh sách này là tiếng Trung Quốc (Mandarin) với hơn 800 triệu người sử dụng (mặc dù Trung Quốc có hơn 1 tỷ người nhưng cũng có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau trên đất nước này và không phải ai cũng sử dụng ngôn ngữ Mandarin).

Đứng thứ hai trong danh sách này là tiếng Tây Ban Nha với hơn 300 triệu người sử dụng. Ngôn ngữ này được sử dụng ở 20 nước khác nhau trên thế giới bao gồm cả Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Đây cũng là một trong sáu thứ tiếng chính thức của Liên Hợp Quốc. Như đã nói ở trên, đứng thứ ba trong danh sách mới là tiếng Anh với số lượng chỉ kém hơn tiếng Tây Ban Nha chưa tới 5%. Đứng thứ tư trong danh sách này là tiếng Hindu-Urdu được sử dụng tại Ấn Độ với gần 250 triệu người. Thứ 5 trong danh sách là tiếng Ả-rập (Arabic) với hơn 200 triệu người sử dụng.

Từ thứ 5 tới thứ 10, danh sách các ngôn ngữ là : tiếng Bengali (được hơn 180 triệu người sử dụng xung quanh vùng Bangladesh và một số vùng của Ấn Độ), tiếng Bồ Đào Nha (gần 180 triệu người sử dụng), tiếng Nga (hơn 140 triệu người sử dụng), tiếng Nhật (hơn 130 triệu người sử dụng) và tiếng Đức (hơn 90 triệu người sử dụng). Với dân số tương đương (và có chiều hướng hơn) dân số Đức, trong tương lai rất có thể Việt Nam sẽ cạnh tranh với Đức để có được vị trí thứ 10 trong Top 10 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét