Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Viết tay giúp trẻ thông minh hơn

Với máy tính và điện thoại, giới trẻ ngày nay có xu hướng đánh máy, bấm máy nhiều hơn, ngay cả ở trường học. Hiện tượng này tác động đến sự phát triển của não bộ.

Khi bàn phím có mặt ở khắp nơi, không chỉ trẻ con mà cả người lớn cũng gần như không cần phải viết bằng tay.

Trong khi đó, rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định việc viết tay rất quan trọng cho việc phát triển trí não và khả năng nhận thức, giúp trẻ nắm bắt kĩ năng, học cách diễn đạt và tổng hợp ý tưởng.

Những thiết bị cảm ứng như iPhone, iPad đang đóng vai trò trung gian, đưa chữ viết tay sang hình thức chữ điện tử và nó làm cho việc tập viết chữ thú vị hơn và hiện cũng có nhiều ứng dụng giúp trẻ em chơi … viết chữ trên thiết bị cầm tay.

Một trò chơi trên điện thoại iPhone gọi là Kanji Kentei, đố vui kí tự với 12 độ khó đã tạo thành cơn sốt trong mọi nhóm tuổi ở Nhật Bản.

Nhưng những nghiên cứu khoa học, suy cho cùng đã chứng minh một điều mà các nhà văn đã biết từ lâu. Nhà văn đoạt giải Nobel Robert Stone biết: “Tôi thường đánh máy bản thảo của mình, trừ khi đến những đoạn khó. Khi đó tôi viết chúng ra giấy để đảm bảo độ chính xác. Với máy đánh chữ, rất có thể bạn sẽ vội vàng ở cả những chỗ không được vội, và có thể bạn sẽ đánh mất sắc thái, sự phong phú, tính mạch lạc của câu chuyện. Cây bút là tiền đề của sự mạch lạc".

Có ít nhất là 4 lợi ích cho đầu óc từ việc viết tay.

1. Viết tay giúp tổng hợp ý tưởng nhanh hơn

Nhà tâm lí học Virginia Berninger thuộc Đại học Wisconsin đã kiểm chứng điều này với các học sinh lớp 2, 4, 6 và phát hiện rằng các em có nhiều ý tưởng hơn khi viết bài luận trên giấy và thậm chí viết bằng tay nhanh hơn gõ máy tính. Trong một nghiên cứu khác, Berninger chỉ ra thói quen di chuyển của ngón tay khi viết đã khởi động vùng não bộ liên quan đến suy nghĩ, ngôn ngữ và ghi nhớ tạm thời.

2. Viết tay tăng cường hoạt động của hệ thần kinh


Một nghiên cứu mới đây của Đại học Indiana với một nhóm trẻ được tập viết các kí tự của bảng chữ cái còn nhóm khác thì chỉ nhìn minh họa cách viết. Sau đó, họ đo não bộ các em bằng máy MRI để dò sự ghi nhớ trên não. Kết quả, hoạt động thần kinh của nhóm thứ nhất trội hẳn.

3. Chữ viết đẹp làm bạn có vẻ thông minh hơn


Chữ viết tay cũng ảnh hưởng đến cách nhìn về người khác. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh với cùng một bài luận, điểm sẽ cao hơn nếu chữ viết đẹp và điểm thấp hơn nếu chữ viết xấu, Steve Graham ở trường đại học Sư phạm Vanderbilt tiết lộ. “Người đọc bị tác động ngầm. Họ đánh giá chất lượng ý tưởng của một người dựa trên chữ viết của người đó”.

4. Không chỉ đối với tiếng Anh


Học sinh Trung Quốc và Nhật Bản thường phải đối mặt với chứng quên mặt chữ khi đi học. Các em không thể nhớ cách viết một từ. May mà có máy tính và điện thoại.

Sự liên hệ của việc đọc và viết trong tiếng Hoa với não bộ là rất mật thiết, giáo sư ngôn ngữ trường Đại học Hong Kong khẳng định. Chứng quên mặt chữ có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của thế hệ tương lai ở Trung Quốc.

HỒNG VÂN (Theo AFP, Wall Street Journal)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét