Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Fast food: ăn nhanh – ngu lâu?

Bất chấp những khẳng định rằng thế giới bị thống trị bởi đồ ăn nhanh (Today’s world is "fast food world"), càng ngày các ảnh hưởng xấu của fast food đối với dân trí và tiến hoá của nhân loại càng bị phanh phui bởi các nghiên cứu công phu của học giả quốc tế.
Fast food gây tổn thương não 

Các nhà bác học của Viện Tâm Lý học New York  cho rằng mỗi lần ăn fast food là thêm một lần não bị tổn thương.

Các xuất sandwich “gộc” và khoai tây chiên phá huỷ các tế bào thần kinh, khởi động các quá trình viêm nhiễm, phân rã.

Sau khi chụp cắt lớp não của những người phát triển bình thường và của những bệnh nhân bị tăng trọng do ăn uống sai chế độ, các nhà bác học đã so sánh ảnh scan. Kết quả là ở những người bị bệnh phát phì (thực tế do dùng fast food) đã phát hiện những tổn thương ở não bộ.

Đặc biệt, sự tập trung của protein dạng fibrinogen (chất tạo tơ huyết) cho thấy các quá trình tiêu cực xảy ra trong hệ thần kinh. Vì tích tụ fibrinogen sẽ tăng trưởng khi xuất hiện các viêm nhiễm cấp tính, và gây huỷ diệt tổ chức mô. Còn phát hiện được sự thừa nước trong tổ chức hạch hạnh nhân (vùng não có dạng hạnh nhân nằm tại thuỳ thái dương của não), điều này chứng tỏ tế bào thần kinh bị tổn thương.

Sự vận hành bất thường của hạch hạnh nhân bộc lộ thành các trạng thái lo âu, trầm cảm, tự kỷ  …

Tại bộ môn Hoạt động thần kinh cấp cao khoa sinh vật trường đại học MGU, các học giả cho rằng sự tổn thương hạch hạnh nhân dẫn tới các rối loạn cảm giác. Chẳng hạn, người bệnh bắt đầu không phân biệt các biểu hiện cáu giận trên mặt người nói chuyện với mình.

Thêm vào đó, các nhà bác học Mỹ đã ghi nhận được co thắt não. Nguyên nhân là ở những người dùng quá mức đồ ăn fast food thuỳ não trước (orbitofrontal cortex) sẽ bị giảm thiểu. Theo các nhà tâm lý học, các biến đổi như thế xảy ra không chỉ tại các vũng não chịu trách nhiệm về khẩu vị, mà còn ở cả các vùng chịu trách nhiệm về ra quyết định nói chung. Con người trở nên “dễ tính” hơn trong thực hiện các hành động gây nguy hiểm, và dễ mất khả năng tự kiềm chế.

Trưởng bộ môn Hoạt động thần kinh cấp cao khoa sinh vật trường đại học MGU cũng khẳng định rằng qua các phim ảnh chụp cắt lớp có thể thấy rõ rằng những người bị béo phì có xuất hiện những chất trung gian nhất định và não bộ bị biến dạng.

“Bởi vì thể trạng này (béo phì) kèm theo chứng ‘khó ở’ của người bệnh, học giả đi tới kết luận rằng xuất phát điểm là trạng thái bệnh lý biểu hiện thành chứng ‘háu ăn’? Vấn đề này nghiêm trọng, vì nó không chỉ gây bởi thức ăn “ngon”, mà còn do các chất bổ sung đặc biệt (gây cảm giác khoái khẩu). Bánh mì trong các tiệm fast food được làm sao cho khi cắn vào miệnh là chúng tan ngay, nhờ vào natri cacbonat thường dùng trong công nghệ làm bánh (baking soda). Hơn nữa, trong thức ăn còn có các chất tạo màu, các chất làm thơm. Hiện ta còn biết ít về tác động của những chất này, trong khi chúng có thể xuất hiện như những chất độc, và nếu chúng xuất hiện trong cơ thể qua đường thức ăn như fast food, thực phẩm chế biến sẵn, mì ăn liền … sẽ gây những hậu quả không thể khắc phục. Chúng có thể tác động lên các cấu trúc của não, gây những biến chứng, chẳng hạn thành phù mạch thần kinh”, nhà bác học Nga cảnh báo.

Huỷ hoại tâm sinh lý của thanh niên

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu tổng thể để tìm hiểu tác động của fast food lên cơ thể người. Các tân binh Mỹ đã sẵn sàng trở thành đối tượng cho thực nghiệm này. Họ đã được cấp các đồ ăn vặt (junk food) như hambuger, hot dog, đồ uống có ga … thay cho khẩu phần chính hàng ngày, tờ Independent News  tiết lộ.

Nhưng nhiều người nhập ngũ, theo ta đã biết qua truyền thông phương tây, thường là con em gia đình thu nhập không cao, dễ gặp khó khăn trong tìm công ăn việc làm.

Những người lính thuộc diện thực nghiệm với chế độ ăn “fast food” này cho biết, họ đã cảm thấy yếu sức hơn sau một thời gian ngắn. Sau một năm thực hiện nghĩa vụ bằng fast food, đa số lính Mỹ mắc bệnh. Hơn 60% mắc bệnh đau răng … Khả năng thực hiện các thao tác nhà binh khá kém cỏi. Các nhà khoa học còn nhận thấy các lính trẻ này già nhanh hơn.

Các tác giả Zhong và DeVoe trên tạp chí Psychological Science (2010) kết luận rằng fast food làm hại các năng lực tinh thần, tăng tính nôn nóng, thiếu kiên nhẫn, ảnh hưởng xấu đến khả năng ra quyết định và khả năng tự kiềm chế.

Giảm năng lực tư duy của trẻ em

Năm 2009, công trình nghiên cứu của Đại học Vanderbilt (Mỹ) đưa đến kết luận rằng, khả năng tư duy ở học sinh dùng nhiều đồ ăn nhanh giảm tới 16% so với trẻ em khác. Các nhà khoa học cho rằng các em nhỏ dùng bữa khoảng 5 lần mỗi tuần cở các quán ăn fast food thường thuộc diện học dưới trung bình.

Một nghiên cứu khác về tác động của fast food lên trẻ em của đại học Bristol cho rằng các thức ăn chứa nhiều chất béo và đường làm cho não trẻ em dưới 5 tuổi không phát triển. Sau khi nghiên cứu chế độ ăn của 14 ngàn trẻ em, các nhà khoa học cho rằng thực đơn các món ăn gồm rau, quả, thịt, cá ... được chế biến đúng cách ở nhà là tối cần thiết cho trẻ nhỏ. Còn hậu quả của những bữa ăn với thực phẩm đóng gói sẵn như mì ăn liền  sẽ gây hậu quả suốt đời về trí tuệ đối với đứa trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét