Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Sự quan trọng của lời hứa

Sưu tầm được bài này hay, lưu tạm vào đây.

Sắp đến giờ tan ca, giám đốc một công ty lớn nhận điện thoaị mời dự tiệc tối của một công ty khác. Ông đã không do dự từ chối và nói với người đưa ra lời mời: “Thật xin lỗi quý công ty, hôm nay là sinh nhật con gái tôi tròn 10 tuổi, tôi đã hứa với cháu sẽ đón sinh nhật cùng nó, tôi không muốn làm một người cha thất hứa.”
Rời công ty, ông vào siêu thị, tự tay chọn quà sinh nhật cho con rồi qua đón vợ ở một công ty gần đó. Hai vợ chồng hân hoan về nhà với niềm vui đón một bữa tiệc sinh nhật trọn vẹn cùng cô con gái bé nhỏ.

Nhìn thấy niềm vui sướng của cô con gái khi nhận được quà và lời chúc phúc từ bạn bè, người thân, vị giám đốc cảm thấy hạnh phúc tràn ngập. Lâu lắm rồi ông không được nhìn thấy nụ cười như thiên thần của con gái, nhìn nó phồng má thổi tắt những ngọn nến trông mới đáng yêu làm sao. Lúc đó, ông tự hứa với mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc đứa con bé nhỏ của mình.

Đúng lúc ấy, viên trợ lý tiến lại phía giám đốc và nói nhỏ vào tai ông:

- Thưa giám đốc, tối nay có một khách hàng vô cùng quan trọng muốn gặp ông. Ông đồng ý chứ ạ?

- Không được, anh không thấy tối nay là sinh nhật con gái tôi sao? Tôi đã hứa với cháu rồi, sẽ dành cả buổi tối hôm nay cho nó - Vị giám đốc nói.

- Nhưng thưa ông, vị khách hàng này tuy không hẹn trước, nhưng ông ta chỉ lưu lại đây nốt tối nay. Ông ấy muốn trực tiếp gặp ông để bàn về kế hoạch hợp tác giữa hai công ty - Anh trợ lý đáp.

- Làm thế nào bây giờ nhỉ? Vị giám đốc lo lắng.

"Một bên là bữa tiệc sinh nhật của con gái, một bên là vị khách hàng quan trọng. Không biết nên thế nào nhỉ?", sau một hồi suy nghĩ, giám đốc quay sang nói dứt khoát với trợ lý của mình:

- Tôi vẫn chưa thực hiện xong lời hứa của mình với con gái. Anh hãy đi tiếp vị khách đó thay tôi và chuyển lời xin lỗi chân thành của tôi đến ông ấy. Anh lên lịch giúp tôi đặt một cuộc hẹn khác vào một dịp thích hợp hơn, tôi sẽ đích thân đến gặp và xin lỗi khách hàng.

- Thưa ông, thực là… - Người trợ lý vẫn muốn nói với giám đốc, rằng vị khách này vô cùng quan trọng, không thể thất lễ được, nhưng nhìn thấy vẻ mặt nghiêm nghị của ông, anh ta không nói nữa.


- Bố ơi, bố cứ đi tiếp khách đi. Mẹ đón sinh nhật với con là vui rồi - Cô con gái nghe được câu chuyện giữa bố với người trợ lý, bèn cất tiếng nói.

Vị giám đốc nhìn con gái âu yếm:

- Không được, con gái của ta, ta không muốn là một người cha thất hứa. Mặc dù cuộc hẹn tối nay rất quan trọng, nhưng lời hứa của cha với con còn quan trọng hơn. Không thể thay đổi lời hứa của mình được, con yêu.

Ngày hôm sau, khi đến công ty, việc đầu tiên của vị giám đốc là gọi điện xin lỗi người khách hàng tối qua của mình. Thật lạ, vị khách hàng chẳng những không tức giận mà còn cảm kích nói với ông:

- Thưa ông, ông không có lỗi gì với công ty chúng tôi cả, tôi còn phải cảm ơn ông rất nhiều nữa, bởi chính ông đã nhắc chúng tôi nhớ việc tôn trọng lời hứa của mình với người khác như thế nào. Tôi đã biết vì sao công ty ông lại làm ăn phát đạt như vậy. Chân thành cám ơn ông!

Sau này, vị khách đó trở thành bạn làm ăn rất thân thiết với công ty. Người khách hàng này còn cho biết: dù công việc của mình gặp khó khăn như thế nào, anh vẫn luôn tôn trọng và thực hiện những gì mình đã hứa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét