Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Yếu tố then chốt xác định chỉ số IQ của trẻ...

Bố sưu tầm được cái này hay, yêu trẻ thì nên biết vài cái đơn giản như thế...


 Trí thông minh của mẹ, khích lệ tinh thần mà đứa trẻ nhận được khi có một sáng kiến đáng khen… là những ảnh hưởng quan trọng đến chỉ số thông minh IQ của trẻ chứ không phải là ADH.

Trí thông minh của một em bé được định hình do môi trường gia đình hay do số lượng axit béo omega 3 từ sữa mẹ hay đặc biệt là sữa bột trong những lời quảng cáo hoa mỹ và hấp dẫn?

Trẻ thông minh là do uống sữa có chứa axit omega 3 hay do có một môi trường giáo dục gia đình tốt?

Trong những quảng cáo sữa bột hàng ngày trên TV, các công ty sữa luôn trưng lên thành phần ADH như một nhân tố làm tăng trí thông minh của trẻ với hình ảnh những cô bé, cậu bé thông minh vượt bậc, nét mặt sáng sủa (đeo kính để tỏ ra là trí thức hoặc không), đội chiếc mũ vuông của những cử nhân, tiến sĩ.

ADH (axit docosahexaenoic, trong các quảng cáo sữa bột viết theo cách viết tắt của tiếng Anh là DHA, thuộc loại axit béo omega-3) mà chúng nhận được từ mẹ hoặc từ sữa bột trong những quảng cáo trên, có tác dụng gì, có “kỳ diệu” như trong quảng cáo không.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm kiểm tra để rút ra kết luận và tìm hiểu thực tế điều gì làm trẻ có chỉ số thông minh IQ cao. Họ đã theo dõi 241 em từ khi mới ra đời đến khi chúng 4 tuổi để tìm phát hiện mối liên quan giữa sữa mẹ và việc sử dụng sữa bột có bổ sung ADH ở tuổi nhà trẻ và hiệu quả của nó trong các trắc nghiệm về trí thông minh và chức năng khác của bộ não.

Sau khi đã tính đến ảnh hưởng trí thông minh của người mẹ và trình độ văn hoá, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được mối liên quan giữa ADH thu nhận được và trí thông minh của trẻ.

Catherine Gate, Trường ĐH Southampton cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi đã bác bỏ những huyền thoại bao quanh ADH mà các hãng sữa thường dùng làm “bảo bối quảng cáo” của mình.

“Chúng ta đều biết rằng đối với trẻ tốt nhất là bú sữa mẹ nhưng ADH, có tự nhiên trong sữa mẹ và được bổ sung vào công thức pha chế của sữa bột hoàn toàn không phải một “thần dược” để biến một đứa trẻ thành Einstein.

“Chỉ số IQ của trẻ em không có mối liên quan nào đến hàm lượng ADH mà trẻ em nhận được khi còn là trẻ sơ sinh. Các yếu tố gia đình, như trí thông minh của mẹ và chất lượng của những kích thích tinh thần mà trẻ em nhận được là ảnh hưởng quan trọng nhất đến chỉ số IQ của chúng”.

Các axit béo omega-3, đặc biệt là ADH được tìm thấy với hàm lượng cao trong não và tích lũy trong quá trình não phát triển ở 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và năm đầu tiên trong cuộc đời một đứa trẻ.
Mặc dù nghiên cứu này đã chứng minh rằng ADH không có ảnh hưởng nào đến chỉ số IQ của một đứa trẻ như trước đây nhưng trên các thí nghiệm ở loài vật, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng nếu ở giai đọan đầu đời, nếu thiếu ADH thì cũng dẫn đến những vấn đề trong sự phát triển não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét