Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2010

Đặt cái thang không đúng bức tường

Lang thang đọc được bài này hay, ai thích thì đọc kỹ...


Trong khi thất bại không đạt được mục tiêu làm ta đau khổ thì có những trường hợp đạt được mục tiêu cũng làm ta đau khổ. Đó là trường hợp đạt được mục tiêu này nhưng lại bị mất mục tiêu kia quan trọng hơn nhiều. Đó chính là "đặt cái thang không đúng bức tường", tức là khi leo đến nấc thang cuối cùng mới thấy rằng ta đã đặt cái thang không đúng bức tường.

Một người đồng nghiệp của chúng tôi kể lại câu chuyện sau đây:

Vài năm trước đây có một  người đàn ông tuyên bố với bạn bè của anh ta rằng mục tiêu của mình là sẽ tìm cách kiếm được một triệu đô la trong vòng một năm. Anh ta là một nhà sản xuất kinh doanh. Anh ta nghiên cứu sản xuất ra một sản phẩm mới rất đặc biệt và lái xe đi bán khắp trong nước. Thỉnh thoảng anh ta lạiđem theo các con anh, có khi đi cả tuần lễ mới về. Vợ anh ta phàn nàn về việc này, chị nói "Khi mấy đứa nhỏ về, chúng quên cả việc học hành và làm việc nhà. Chúng nó rong chơi cả tuần lễ khi theo anh đi bán hành. Vậy nếu anh không làm được gì cho chúng nó thì cũng đừng dẫnh cúng nó đi như vậy".

Rồi sau một năm, người đàn ông đó tuyên bố đã kiếm đủ một triệu đô la, anh ta đã hoàn tất mục tiêu đề ra. Nhưng thật đau khổ thay, chỉ một thời gian ngắn sau đó hai vợ chồng đã ly dị nhau. Các con anh, đứa thì nghiện ma tuý,đứa thì bỏ đi bụi đời. Gia đình anh hoàn toàn tan nát.


Người đàn ông đó đã tập trung vào một mục tiêu duy nhất, dồn mọi sức lực vào mục tiêu đó và bỏ hẳn mọi mục tiêu quan trọng khác. Anh đã không tính trước được tổng chi phí phải trả. Anh ta đã kiếm được một triệu đô la nhưng phải trả chi phí lớn hơn thế rất nhiều, đó là một gia đình đang hạnh phúc phải tan nát, các con hư hỏng.

Khi chúng ta đặt trọng tâm vào chỉ một mục tiêu duy nhất thì chẳng khác gì một con ngựa bị che hai bên mắt không còn nhìn thấy gì ngoài con đường đang đi tới.


Nguồn: First Things First
Tác giả: Stephen R Covey, Roger Merrill & Rebeccar Merrill

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét